บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
วันที่ 25 สิงหาคม 2563
รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 มีดังนี้
-เด็กอายุ 3 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญา เด็กจะสามารถสำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนและต่างกันได้ สามารถบอกชื่อตนเองได้ และเมื่อมีปัญหาจะสามรถขอความช่วยเหลือได้ สามารถสนทนาโต้ตอบด้วยประโยคที่สั้นๆ
-เด็กอายุ 4 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญา สามรถจำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 บอกชื่อจริงนามสกุลตนเองได้ มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องราวได้
-เด็กอายุ 5 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญา สามารถบอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่างได้ บอกชื่อ-นามสกุล อายุของตัวเองได้ พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องราวได้
***คุณลักษณะตามวัยที่กำหนดในหลักสูตร อ้างอิงมาจากพัฒนาการของเด็ก***
- เด็กอายุ 1-2 ปี ใช้ประสามสัมผัสทั้ง 5 มาก จะเรียกว่าอยู่ในช่วงใช้ประสามสัมผัส โดยที่ประสามสัมผัสทั้ง 5 จะส่งไปยังสมอง และสมองจะซึมซับทำให้เกิดเป็นความเคยชินหรือสิ่งที่เคยทำไปแล้ว
- เด็กอายุ 2-4 ปี จะตอบตามที่ตาเห็นยังไม่มีเหตุผลในการตอบ โดยจะจัดประสบการณ์ให้เห็นเป็นภาพหรือใช้สิ่งที่เป็นจริงมาจัดประสบการณ์ (รูปธรรม)
- เด็กอายุ4-7 ปี จะเริ่มพัฒนาเหตุผลได้มากขึ้น จะตอบตามเหตุผลโดยไม่อิงจากสิ่งที่เห็น ช่วงวัยนี้จัดเป็นขั้นอนุรักษ์ การจัดประสบการณ์จะใช้เป็นสัญลักษณ์แทนการใช้ภาพจริง (นามธรรม)
***การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนจะต้องอาศัยอายุ ช่วงวัย โดยจะต้องสัมพันธ์กับสมอง***
***ธรรมชาติของเด็ก หรือความเป็นไปของเด็ก คือ พัฒนาการตามช่วงวัย***
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนใช้บอกจำนวนต่างๆ
สาระนี้ไม่ใช่เพียงแค่จะสอนการบวก ลบ เลข แต่จะสอนเช่น สัญลักษ์ที่ใช้แสดงจำนวน การเปรียบเทียบ เรียงลำดับจากน้อย-มาก การรวมตัวเลขทั้งสองกลุ่ม การแยกจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่ม
เทคนิคการสอนในสาระนี้
*การเรียงลำดับจากน้อย-มากให้เริ่มเรียงจากซ้ายไปขวา เพราะเด็กจะอ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา
แต่หากครูต้องการจะวางของให้เด็กดู ให้วางจากขวามือครูไปซ้ายมือครู*
*หากต้องการตั้งเกรณฑ์ในการจัดประสบการ์ให้ตั้งเกรณฑ์เพียงแค่เกรณฑ์เดียวเท่านั้น*
*สามารถใช้เพลงนำมาร้องประกอบการจัดประสบการณืได้ เช่น เพลงแม่ไก่ออกไข่*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น