บันทึกครั้งที่ 6
วันที่ 15 กันยายน 2563
- การวัดสัดส่วนโดยการพับกระดาษเอสี่ 1 แผ่นได้รับประสบการณ์ เช่น ขนาด การกะขนาด
- สร้างสรรค์ชิ้นงานคณิตศาสตร์บูรณาการกับศิลปะ เช่น การปะติด การแปะฉีก
- ควรทำสื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก และต้องตั้งเกณฑ์การจัดประสบการณ์ให้ชัดเจน
- การบวกเลขควรจัดอยู่ในใาตรฐานสุดท้าย จะใช้สัญญาลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เด็กต้องผ่านขั้นอนุรักษ์
- การเขียนแผนคือการออกแบบชิ้นงาน
- การนำชิ้นงานของเด็กมาใช้ต่อยอด เช่น ให้เด็กเอางานของจนเองออกมาแปะหน้าห้องเพื่อแสดงถึงจำนวนที่เด็กมาโรงเรียนในวันนี้ และควบคู่ไปกับการให้เด็กนับใบงานของเพื่อนๆและของตนเองพร้อมกันเพื่อฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักการนับและการจดจำจำนวนไปด้วย วิธีการให้เด็กนับไปพร้อมๆกันคือต้องจัดวางจำนวนกระดาษแต่ละแถวเท่ากันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น การวางกระดาษแถวละ 5 แผ่น จะทำให้นับง่ายกว่าเดิม (ฐาน 5 ฐาน 10) เป็นการบูรณาการผ่านชีวิตประจำวัน
- การแยกหมวดหมู่ + การนับจำนวน สามารถทำร่วมกันได้ เช่น การกำหนดหมวดหมู่และนำสื่อกลางโยมีเกณฑ์กำหนด เช่น ใช้เกณฑ์การมาเรียน 8: 30 นาฬิกา และหลัง 8 : 30 นาฬิกา
- ยังไม่ต้องสอนลบด้วยสัญญาลักษณ์แต่จะลบด้วยจำนวนให้ลดลง
- ขนาดและพื้นที่กะประมาณด้วยสายตาต้องสอนให้เด็กหาค่าความสัมพันธ์ของสิ่งของ เช่น หาความสัมพันธ์ของขนาดตะกร้ากับจำนวนไข่ในตะกร้าว่ามีกี่ฟ้อง
***** ทริค ***** หยิบของ วางของ ควรหยิบจับจากซ้ายมาขวา
- หาจำนวนมากกว่าน้อยกว่าโดยการนับ 1 ต่อ 1
- การเปรียบเทียบจะมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม 1.มากที่สุด 2.มาก 3.น้อยที่สุด
- การเปรียบเทียบสิ่งของ จุดเริ่มต้นต้องเท่ากัน (สูง ยาว)
- ปฏิทินสามารถนำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ได้เยอะ เช่น การบอกวันที่ การนับวัน (จำนวน)
เพลง 1 ปี
1 ปีนั้นมี 12 เดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น